อัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮิวาบารอกาตุฮ์

.....ท่านนบีมุฮัมมัด(ซ.ล) ได้กล่าวว่า ความว่า"ท่านทั้งหลาย จงละหมาดเสมือนกับที่เห็นฉันละหมาด"[บันทึกโดยอัลบุคอรี-และมุสลิม] ....

วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2550

วิธีอาบน้ำละหมาด

เมื่อต้องการจะอาบน้ำละหมาดให้ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้
1. ตั้งเจตนาหรือเนียตในใจ โดยไม่ต้องกล่าวออกมาเป็นถ้อยคำ เพราะท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ไม่เคยเปล่งเป็น คำพูดออกมา ไม่ว่าจะเป็นการตั้งเจตนาเพื่ออาบน้ำละหมาด เพื่อละหมาด และอิบาดะฮฺอื่นๆ และเพราะว่าอัลลอฮฺทรงทราบสิ่งที่อยู่ในใจของแต่ละคน ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องบอกกล่าวเป็นคำพูดถึงสิ่งที่ได้ตั้งเจตนาไว้ในใจ
2. กล่าวเริ่มต้นด้วยพระนามของอัลลอฮฺว่า “บิสมิลลาฮฺ”
3. ล้างมือทั้งสองข้าง 3 ครั้ง
4. เอาน้ำบ้วนปาก พร้อมๆ กับสูดน้ำเข้าจมูกแล้วสั่งออก 3 ครั้ง
5. ล้างใบหน้าให้ทั่ว 3 ครั้ง โดยด้านขวางเริ่มจากหูข้างหนึ่งไปสุดที่
หูอีกข้างหนึ่ง ส่วนด้านยาวเริ่มจากโคนผมตรงหน้าผากไปจรดที่
ใต้คาง
6. ล้างแขนทั้งสองข้าง เริ่มจากปลายนิ้วมือจนถึงข้อศอก 3 ครั้งโดยเริ่มล้างจากข้างขวาก่อนแล้วต่อด้วยข้างซ้าย
7. ใช้น้ำลูบศีรษะด้วยมือทั้งสองเพียงครั้งเดียว โดยเริ่มลูบจากด้านหน้าผากไปยังท้ายทอยแล้ววกกลับมาที่เดิมอีกทีหนึ่ง
8. ลูบใบหูทั้งสองข้างหนึ่งครั้ง โดยนำนิ้วชี้ทั้งสองข้างชอยเข้าไปเช็ดใบหูส่วนใน และใช้หัวแม่มือลูบเช็ดใบหูด้านนอก
9. ล้างเท้าทั้งสองข้าง เริ่มจากปลายนิ้วเท้าจนถึงข้อเท้าหรือตาตุ่ม 3 ครั้ง โดยเริ่มล้างจากข้างขวาก่อนแล้วต่อด้วยข้างซ้ายอย่างเป็นลำดับ

2 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

สงสัยตอนข้อ7กับ8ไม่ใช่ทำสามครั้งหรอครับผมทำ3ครั้งมาตลอดแบบนี้ที่ผมทำใช้ได้หรือเปล่าครับ อยากให้อาจารย์ตอบด้วยและเรื่องถ้าเราอาบน้ำละหมาดแล้วเราใส่รองเท้าและถุงเท้าเมื่อถึงเวลาละหมาดอีกครั้งตอนเราอาบน้ำละหมาดต้องล้างเท้าอีกครั้งไหมเพราะผมว่ามันยังสะอาดอยู่

Unknown กล่าวว่า...

อยากรู้ว่า เราต้องเหนียดตอนไหน เวลาอาบน้ำละหมาด